banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 -Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 20 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 20-09-07

- Ra Mắt Sách Ðông Âu Tại Việt Nam Của Tác Giả Lý Thái Hùng Tại London, Anh Quốc

- Thông Báo Số 3 Của Ủy Ban Phối Hợp Ðấu Tranh Của Cộng Ðồng Hải Ngoại Về Cuộc Biểu Tình Chống Nguyễn Tấn Dũng Ðến New York

 

2- Tin Việt Nam 20-09-07.

- CSVN Phản Ứng Về Việc Hạ Viện Hoa Kỳ Thông Qua Dự Luật Nhân Quyền VN 2007

- Nhà Cầm Quyền CSVN Âm Mưu Ðưa TT Thích Không Tánh Ra Ðình Ðấu Tố

- Dân Oan Tiền Giang Biểu Tình Khiếu Kiện Trước UBND Tỉnh: Công An CSVN Ðánh Một Phụ Nữ Dân Oan Bất Tỉnh

- Dịch Heo Tai Xanh Ðã Tái Phát Ở Cà Mau Và Khánh Hoà

- 39 Doanh Nghiệp Nợ 37,5 Tỉ Ðồng Bảo Hiểm Xã Hội Của Gần 10 Ngàn Công Nhân

- Tổ Chức, Cá Nhân Trúng Ðấu Giá Ðất Còn Nợ Lên Tới 1.326 Tỉ Ðồng

- Thu Giữ Ðược Hơn 8 Triệu Ðồng Tiền Giả Loại giấy Polimer

- Người Tiêu Dùng Ðiên Ðầu Vì Giá Cả Hàng Hóa Tăng Cao

- Lại Hỗn Chiến Dữ Dội Tại Nhà Máy Lọc Dầu Dung Quất

- Trẻ Em Mắc Dịch Bệnh "Tay Chân Miệng" Ngày Càng Nhiều

- Việt Nam Mới Có 3 Người Mang Thai Ở Gan

3- Tin Thế Giới 20-09-07

- Miến Ðiện: 1.300 Nhà Sư Biểu Tình 3 Ngày Liên Tiếp Phản Ðối Chính Phủ Quân Sự

- Ngoại Trưởng Mỹ Hội Kiến Với Tổng Thống Palestine

- Cuộc Họp 6 Nước Về Hạt Nhân Bắc Hàn Nối Lại Ngày 27-09

- Colombia: Du Kich Farc Ðồng Ý Vai Trò Trung Gian Của Tổng Thống Venezuela

- Liên Hiệp Quốc Bác Ðơn Xin Gia Nhập Của Ðài Loan

- Pakistan: Ấn Ðịnh Bầu Tổng Thống Ngày 6-10

- Tổng Thống Iran Bị Thành Phố Nữu Ước Từ Chối Ðặt Vòng Hoa Tại Ground Zero

- Liban: Nổ Xe Bom Làm Thiệt Mạng Một Dân Biểu Chống Syria

- Iraq: Quân Mỹ Bắt Giữ Một Sĩ Quan Iran

- Thái Lan: Quốc Vương Phê Chuẩn Thay Ðổi Tư Lệnh Quân Ðội

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 20-09-07

 

- Ra Mắt Sách Ðông Âu Tại Việt Nam Của Tác Giả Lý Thái Hùng Tại London, Anh Quốc

 

(London-VNN) Theo tin phái viên VNN từ London, ông Lý Thái Hùng đã đến London cho ra mắt tác phẩm Ðông Âu Tại Việt Nam vào sáng Thứ Bảy 15/09/2007 vừa qua. Buổi ra mắt sách được tổ chức tại hội trường của một hội đoàn từ thiện của Vương quốc Anh có tên là Vietnamese Mental Health Services (Hội Tâm Thần Việt Nam), do sự điều hợp của MC Tôn Nữ Thuỳ Nhiên cùng với sự tham dự đông đảo của giới người Việt quan tâm tại London.

Trong buổi ra mắt sách, Bác sĩ Nguyễn Thành Khương đã thay mặt Ban Tổ Chức giới thiệu sơ lược về tác giả Lý Thái Hùng và tác phẩm Ðông Âu Tại Việt Nam. Theo Bác sĩ Nguyễn Thành Khương thì "Niềm lạc quan khi đọc tác phẩm ÐÔNG ÂU T[1]I VIỆT NAM là một niềm lạc quan rất khoa học và hợp lý dựa trên những dữ kiện nền tảng về con người Việt Nam, về công cuộc đấu tranh xã hội, văn hoá, tín ngưỡng, thời sự và kinh tế của một nước Việt Nam bị kìm kẹp suốt 32 năm dưới ách độc tài toàn trị nặng nề của cộng sản. Chúng ta nên đọc tác phẩm ÐÔNG ÂU T[1]I VIỆT NAM để biết về một Việt Nam trong hiện tại và cũng đ ể thấy rõ một Việt Nam sẽ đi về đâu trong tương lai trước mắt ".

Tiến sĩ Tôn Thất Tuấn thuộc thế hệ thứ hai của người Việt tại Anh đã lên diễn đàn nêu ra những nhận định và phê bình sách Ðông Âu Tại Việt Nam. Theo Tiến sĩ Tôn Thất Tuấn thì "tác phẩm ÐÔNG ÂU T[1]I VIỆT NAM đáp ứng được yêu cầu biên khảo lịch sử, nghiên cứu chính trị hàn lâm và thực dụng cho tình hình đang bấp bênh tại Việt Nam ngày nay. Nhất là các ý niệm cốt lỏi cho những giải pháp ổn định kinh tế, xây dựng xã hội, đầu tư giáo dục cho thời kỳ hậu cộng sản, không sớm mà cũng không muộn vậy".

Phái viên Lê Hải của Ðài BBC Luân Ðôn đã đến hội trường làm phóng sự thu thanh buổi ra mắt sách tại London để phát thanh về Việt Nam, và đã có đăng tin tức và hình ảnh trên trên Website BBC Việt Ngữ. Sau buổi ra mắt sách tại London, trong lúc ông Lý Thái Hùng và các bạn đã đến thành phố Birmingham để chuẩn bị cho buổi ra mắt sách ÐÔNG ÂU T[1]I VIỆT NAM tại đây vào ngày hôm sau, thì Ðài BBC lại điện thoại phỏng vấn thêm và trực tiếp truyền về VN lúc 3:30 pm. Ban Việt Ngữ đài BBC sau đó có lời mời ông Lý Thái Hùng thăm viếng đài BBC Luân Ðôn vào lúc 2:30 pm ngày 18/09/2007, sau khi ông Lý Thái Hùng hoàn thành các buổi ra mắt tác phẩm của ông tại vương quốc Anh. 

Ông Trần Văn Tòng, chủ tịch cộng đồng Việt Nam tại Vương quốc Anh nói với phái viên VNN ngay sau khi tham dự buổi ra mắt sách, rằng: "Chúng ta nên đẩy mạnh các hoạt động có tầm vóc văn hoá chính trị như hôm nay để nối kết thành phần trẻ tham gia vào công cuộc vận động tự do dân chủ cho Việt Nam". Buổi ra mắt sách kéo dài từ 10 giờ sáng đến 1 giờ trưa thì kết thúc.

 

 

* Ông Lý Thái Hùng Ra mắt sách Ðông Âu Tại VN ở Anh Quốc

 

=END=

 

- Thông Báo Số 3 Của Ủy Ban Phối Hợp Ðấu Tranh Của Cộng Ðồng Hải Ngoại Về Cuộc Biểu Tình Chống Nguyễn Tấn Dũng Ðến New York

 

(New York-VNN) Hôm qua 19-9, Ủy Ban Phối Hợp Ðấu Tranh của Cộng Ðồng Hải Ngoại, đặc trách biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng xuất hiện tại Ðại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York đã phổ biến thông báo khẩn số 3, nội dung cho biết, theo tin thông báo mới nhất từ cơ quan thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Cộng, Nguyễn Tấn Dũng sẽ có mặt tại New York từ ngày 24 đến 28 tháng 9, 2007. Ngày 27 tháng 9, Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn tại Liên Hiệp Quốc và 29 tháng 9 sẽ bay qua Pháp trong chuyến công du năm ngày. Như vậy lịch trình hoạt động của Nguyễn Tấn Dũng có phần khác với lịch trình chúng ta đã biết.

Trước đây, căn cứ trên tin tức nhận được, Ủy Ban Phối Hợp Tranh Ðấu đã thiết lập kế hoạch biểu tình chống Nguyễn Tấn Dũng vào các ngày 20, 21 và 24, 25, 26 tháng 9, 2007. Tất cả đã được sắp xếp và giấy phép biểu tình đã được chấp thuận, do đó chúng ta vẫn sẽ sinh hoạt đấu tranh như hoạch định.

Cho dù Tân Hoa Xã loan báo như vậy nhưng không rõ thực hư, có thể chỉ là tin hỏa mù, cố ý tung ra cốt đánh lừa cộng đồng hải ngoại để Nguyễn Tấn Dũng không phải chạm mặt đoàn biểu tình nên hoạt động của chúng ta không thay đổi. Hai ngày cao điểm vẫn sẽ là Chủ Nhật 23 tháng 9 họp Hội Nghị Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Hải Ngoại Yểm Trợ Quốc Nội và thứ Ba, 25 tháng 9, biểu tình rầm rộ trước trụ sở Liên Hiệp Quốc.

Ngày 27 tháng 9, chúng ta sẽ biểu tình tại LHQ tùy theo con số đồng hương và các phái đoàn còn ở lại New York cũng như các tiết mục đấu tranh khác sẽ tùy nghi linh động biến đổi theo những tin giờ chót chúng ta nhận được. Dù số đồng hương ít hay nhiều, chắc chắn chúng ta sẽ có mặt nơi nào NTD xuất hiện, không thể để NTD ngang nhiên yên tâm đi lại tại "ải địa đầu" NY mà không phải đối đầu với đoàn người biểu tình và cờ vàng ba sọc đỏ Quốc Gia.

Vẫn theo Tân Hoa Xã thì ngày thành viên của HÐBA LHQ bỏ phiếu chọn Quốc Gia Không Thường Trực cho HÐBA sẽ là 16 tháng 10, 2007 do đó chúng ta còn thì giờ để vận động các quốc gia thuộc HÐBA LHQ không bỏ phiếu cho Cộng Sản Việt Nam vào vị trí quan trọng này.

Thông báo cũng cho biết, việc tổ chức cần tài chánh để điều hành, thuê mướn phòng sở sinh hoạt, ẩm thực, cờ, biểu ngữ, poster... do đó Ủy Ban xin quý vị ủng hộ và kêu gọi đồng hương không thể về tham dự đóng góp tài chánh. Ngân phiếu đề trả cho NYVACA (với chú thích "yểm trợ biểu tình Nguyễn Tấn Dũng") và gửi về P.O. Box 520534, Flushing, NY 11352 hoặc địa chỉ ghi phía trên. Cho đến nay con số là khoảng trên 2,000 USD, Quý vị có thể vào web site của cộng đồng NY: www.nyvaca.com để xem danh sách Mạnh Thường Quân và số tiền ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Tánh, thay mặt quý vị đồng chủ tịch và các thành viên của Ủy Ban Phối Hợp Ðấu Tranh ký tên thông báo

Mọi chi tiết có thể liên lạc Email nguyenvantanh718@yahoo.com, hoặc Tel: (646) 920-0209.

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 20-09-07.

 

- CSVN Phản Ứng Về Việc Hạ Viện Hoa Kỳ Thông Qua Dự Luật Nhân Quyền VN 2007

 

(Hà Nội - VNN) Phản ứng trước sự kiện Hạ viện Hoa Kỳ thông qua dự luật Nhân Quyền với tỷ số áp đảo 414/3, Lê Dũng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN, hôm qua 19/9/07, đã mạnh mẽ phản đối "cái gọi là" Dự luật nhân quyền VN 2007 mà Hạ viện Mỹ đã thông qua ngày 18/9. Và như thường lệ, Dũng nói là Dự luật này "đã đưa ra những thông tin hoàn toàn sai trái về tình hình VN, ảnh hưởng tới chiều hướng phát triển tích cực hiện nay của quan hệ Việt - Mỹ", và rằng "nhân dân VN đã kiên trì đấu tranh giành lại các quyền độc lập, tự do và dân chủ...".

Dũng vẫn lập luận rằng, "Hiến pháp VN quy định rõ Nhà nước tôn trọng và bảo đảm tất cả các quyền kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, dân sự của nhân dân, trong đó có các quyền tự do tôn giáo, ngôn luận, báo chí, thông tin, hội họp, lập hội", cũng như không quên khoe khoang là, "sau 20 năm đổi mới, VN đã đạt được những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế, thực hiện công bằng xã hội, phát huy dân chủ, nâng cao mức sống và bảo đảm các quyền và tự do của nhân dân, được cộng đồng quốc tế ghi nhận".

CSVN còn đề nghị phía Mỹ hãy nhìn nhận vấn đề dân chủ, nhân quyền ở VN một cách "toàn diện, khách quan trong bối cảnh lịch sử, tôn trọng các đặc thù kinh tế, văn hóa, xã hội của VN trên tinh thần hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, không để các vấn đề này cản trở quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp".

 

=END=

 

- Nhà Cầm Quyền CSVN Âm Mưu Ðưa TT Thích Không Tánh Ra Ðình Ðấu Tố

 

(Sài Gòn-VNN) Hôm 19-9, nhà cầm quyền CSVN ở Sài Gòn lại tống đạt giấy mời triệu tập Thượng Tọa Thích Không Tánh, tổng vụ trưởng Tổng Vụ Từ Thiện-Xã Hội của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, ra đình An Khánh, Q.2 Thành phốn Sài Gòn, nói là để họp tổ, nhưng thật sự là âm mưu đấu tố ngài.

Theo "giấy mời" do chính chủ tịch phường An Khánh ký tên, nói mời ông Phan Ngọc Ẩn (thế danh của Thượng Tọa Không Tánh) "đến đình An Khánh, phường An Khánh, quận 2" để dự "họp tổ dân phố lúc 19 giờ ngày 20 Tháng Chín, 2007".

Theo Thượng tọa cho biết, những lần bị mời đi "làm việc" trước, thường ghi là đến trụ sở "ủy ban nhân dân" hay trụ sở công an. Giấy mời này lại gọi đến "đình An Khánh" cho thấy thấy tính cách không bình thường của vấn đề.

Trả lời lần này, Thượng toạ Thích Không Tánh viết trên giấy mời của UBND Phường An Khánh như sau:

"Kính ông chủ tịch Nguyễn Thế Lực. Hơn nửa tháng qua (Sau khi đàn áp bắt giữ không cho Giáo hội chúng tôi cứu tế đồng bào Dân oan ở Hà nội 23/8/2007) Ðảng, Nhà nước, Truyền thanh, Truyền hình, Báo chí... đã liên tục tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, vu khống, mạ lỵ chúng tôi đủ điều! Nay ông chủ tịch muốn tố khổ, đấu tố, kết án chúng tôi gì nữa ở đình An Khánh thì mấy ông cứ đấu tố chứ còn mời chúng tôi làm gì?! nữa?" - Chùa Liên Trì 20/9/2007 Thích Không Tánh

Thượng Tọa Thích Không Tánh cũng cho biết, ngài coi thường chuyện tù tội và chấp nhận tất cả những gì tồi tệ nhất có thể xảy đến cho ngài. Ngài hiểu rằng mời đến "đình" như vậy chỉ có mục đích để bị "đấu tố" chứ không có mục đích nào khác. Thượng Tọa còn cho hay ngài đã từng bị công an CSVN chận bắt giữa đường nhiều lần và ít nhất cũng đã từng bị đấu tố ba lần rồi, lần sau cùng cách đây hai năm.

Vào ngày 23 Tháng Tám, 2007, Thượng Tọa Không Tánh phát tiền cứu trợ cho dân oan khiếu kiện trước trụ sở "Nhà Tiếp Dân của Nhà Nước và Trung Ương Ðảng" ở 110 đường Cầu Giấy, Hà Nội, nhưng đã bị công an CSVN bắt thẩm vấn, và sau đó trục xuất đưa về Sài Gòn.

Từ đó, liên tiếp trong thời gian qua, ngài đã bị nhà cầm quyền địa phương gửi giấy "mời đi làm việc", nhưng ngài đều từ chối. Cùng lúc hệ thống báo đài của CSVN mở một chiến dịch rầm rộ vu khống Thượng Tọa Không Tánh, Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ là "những kẻ phản động kích động người khiếu kiện gây rối".

 

* Công an mời Thượng tọa Thích Không Tánh ra đình để đấu tố

 

=END=

 

- Dân Oan Tiền Giang Biểu Tình Khiếu Kiện Trước UBND Tỉnh: Công An CSVN Ðánh Một Phụ Nữ Dân Oan Bất Tỉnh

 

(Tiền Giang-VNN) Theo tin Ðảng Vì Dân, vào lúc 10 giờ sáng nay, ngày 20/09/2007 (VN), khoảng 200 đồng bào từ các huyện, xã thuộc tỉnh Tiền Giang đã tụ họp biểu tình khiếu nại trước trụ sở Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh, quyết liệt đòi Chủ tịch tỉnh phải đến tiếp xúc giải quyết chuyện đất đai.

Cuộc biểu tình kéo dài đến 10g30 thì công an CSVN đã xô xát và đánh trọng thương một phụ nữ dân oan phụ nữ (khoảng trên 50 tuổi) làm bà này bất tỉnh tại chỗ. Cho đến 11 giờ, nạn nhân vẫn chưa được cấp cứu.

Sự kiện hành xử thô bạo này của lực lượng an ninh tỉnh Tiền Giang khiến nhiều người bất bình lên tiếng, khiến không khí biểu tình trở nên vô cùng căng thẳng.

Diễn tiến cuộc biểu tình đang được theo dõi, và sẽ được tường trình thêm khi có thêm tin tức.

=END=

 

- Dịch Heo Tai Xanh Ðã Tái Phát Ở Cà Mau Và Khánh Hoà

 

(Cà Mau - VNN) Ngày hôm qua 19/9/2007, tất cả số heo tại Trung tâm Giống nông nghiệp Cà Mau, ấp Năm Ðẩm, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước được tiêu huỷ theo lệnh của nhà cầm quyền CSVN tại tỉnh Cà Mau. Các cán bộ, công nhân viên ở trung tâm này đang trong tâm trạng mệt mỏi vì dịch bệnh và vì có quá nhiều nguồn tin phẫn nộ về việc trung tâm giấu dịch lan rộng trên địa bàn...

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Cà Mau cho biết, mấy ngày trước heo con có chết rải rác, cho tiêu huỷ vì nghi bị bệnh tiêu chảy thông thường. Từ ngày 10 đến ngày 15/9 heo vẫn không hết bịnh, chúng tôi lấy mẫu gửi đến cơ quan thú y vùng 6 để xét nghiệm nhưng kết quả âm tính. Sau đó chúng tôi tiếp tục gửi mẫu đến trung tâm thú y vùng 7 để xét nghiệm, kết quả trả lời vào ngày 17/9/2007 là 100% mẫu bệnh phẩm đều cho kết quả dương tính với bệnh tai xanh.

Sau khi có kết quả chính xác về bệnh tai xanh, lãnh đạo tỉnh đã báo cáo đến Bộ Nông Nghiệp, đồng thời ra văn bản gửi các huyện, thành phố trong tỉnh rà soát lại đàn heo, nhất là số lượng nuôi tập trung.

Ngày 19/9, heo bệnh đã được tiêu hủy ngay tại trại giống. Có trên 50 người được thuê làm công tác đào hố chôn, vận chuyển heo từ trại đến hố chôn. Mỗi lần vận chuyển chỉ 1 con trên chiếc xe đẩy, 4 người vừa kéo, vừa đẩy bởi có con lên đến trên 200kg. Nhận thấy không thể đào hố theo kiểu thủ công, đến 15 giờ lực lượng tiêu huỷ mới cho xe cuốc vào đào hố và lùa heo từ trại chạy ra hố chôn để xe cuốc quật ngã xuống hố.

Ông Hồ Ðức Hạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Cà Mau cho biết: "Cho đến thời điểm này, đây là điểm đầu tiên xuất hiện dịch heo tai xanh". Khi được hỏi cách tiêu huỷ, ông Hạnh thừa nhận là heo quá lớn, chích không chết phải đào hố sâu rồi quẳng xuống lấp đất lại. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là trong tháng 8/2007, trung tâm này đã bán ra ngoài 160 con cùng lứa với những đàn heo bị bệnh trong trại.

Cho đến hiện nay, nguyên nhân dịch heo tai xanh xuất hiện tại trung tâm vẫn chưa xác định được. Bà Vân cho rằng, trước nay trung tâm rất hạn chế người đi vào, nhưng từ khi giao thêm nhiệm vụ sản xuất giống cây ăn trái, lúa giống, giống gia súc, gia cầm có rất nhiều nhân công và khách hàng đến. Có lẽ vì vậy mà lây dịch tai xanh!? Trung tâm từ trước đến nay chưa nhập heo giống từ các tỉnh miền Trung vào. Heo được nuôi tất cả đều được kiểm dịch một cách chặt chẽ - bà Vân nói.

195 con heo khoảng trên 15 tấn đã được tiêu huỷ hoàn toàn. Trước đó, từ ngày 1 đến 15-9, trung tâm đã tiêu hủy 243 con heo bệnh. Vào ngày 1/9, khi có hiện tượng heo bệnh, tại Trung tâm này có tổng số 153 heo con theo mẹ, 86 heo con cai sữa từ 45 - 60 ngày tuổi và 4 heo nái bị bệnh, chết và tiêu hủy. Heo chết, mất doanh thu, chuyện bồi thường xem ra còn xa vời lắm. Hơn thế, họ đang đối mặt với dư luận cho rằng trung tâm giấu dịch. "Dịch bệnh xảy ra chẳng ai muốn, nhưng đã bịnh thì giấu làm gì" - bà Vân phân trần.

Cục Thú y ngày 18/9 xác nhận dịch heo "tai xanh" đã quay trở lại. Cụ thể, từ ngày 6 đến 16/9, tại phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa đã xảy ra dịch bệnh trên heo làm 91 con mắc bệnh trên tổng đàn 181 con của 7 hộ chăn nuôi

Như vậy, sau khi Quảng Ngãi và Bình Ðịnh hoàn tất thủ tục để công bố hết dịch, đã có thêm hai tỉnh xuất hiện dịch bệnh ở heo là Khánh Hòa và Cà Mau.

Ngày 17-9, Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp CSVN đã ban hành lệnh phòng chống dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng ở gia súc và tai xanh ở heo từ nay đến hết năm 2007.

 

 

* Chở heo đưa đi tiêu hủy kiểu này thật là vất vả.

 

=END=

 

- 39 Doanh Nghiệp Nợ 37,5 Tỉ Ðồng Bảo Hiểm Xã Hội Của Gần 10 Ngàn Công Nhân

 

(Sài Gòn - VNN) Cơ quan bảo hiểm xã hội Sài Gòn vừa chuyển cho Sở Lao Ðộng -Thương Binh -Xã Hội danh sách 39 doanh nghiệp nợ đọng 37,5 tỉ đồng bảo hiểm xã hội để đề nghị giải quyết. Tổng số lao động bị 39 doanh nghiệp này nợ bảo hiểm xã hội gần 10.000 người.

Ðiển hình như Công ty Dae Yun Việt Nam ở Khu chế xuất Linh Trung, nợ bảo hiểm xã hội của 807 công nhân số tiền gần 3 tỉ đồng; Công ty Giày Anjin nợ của 956 công nhân hơn 4,4 tỉ đồng; Công ty Yesum Vina ở Khu công nghiệp Linh Trung 2 - Sài Gòn, nợ hơn 1,8 tỉ đồng của 578 công nhân. Trong số này, cũng có nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội với "thâm niên" 2 năm như: Công ty Kwangnam (quận Phú Nhuận), Công ty Ilshinwomo (huyện Củ Chi), Công ty Yesum Vina với số tiền từ 1,5 tỉ đồng đến 2,8 tỉ đồng... Ðáng nói, có không ít doanh nghiệp đã trừ lương công nhân (6%) để tham gia bảo hiểm xã hội, nhưng lại chiếm dụng luôn số tiền này.

Một thực trạng khác về vi phạm bảo hiểm xã hội là doanh nghiệp thường tham gia bảo hiểm trên cơ sở mức lương thấp hơn lương thực tế của công nhân. Một khảo sát mới đây của cơ quan bảo hiểm xã hội Sài Gòn và Sở Lao Ðộng thực hiện, cho thấy rất nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp dệt, may, da giày chỉ tham gia bảo hiểm cho công nhân cao hơn lương tối thiểu vài chục ngàn đồng. Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH Sài Gòn, nhận xét: "Thực chất, doanh nghiệp chẻ tiền lương của công nhân làm nhiều phần khác nhau để né tránh đóng BHXH".

 

 

*Ðình công tại Công ty Anjin - Sài Gòn vì bị xâm phạm quyền lợi BHXH.

 

=END=

 

- Tổ Chức, Cá Nhân Trúng Ðấu Giá Ðất Còn Nợ Lên Tới 1.326 Tỉ Ðồng

 

(Hà Nội - VNN) Ngày 19/9, thông tin từ Sở Tài chính Hà Nội cho biết, tính từ khi Hà Nội bắt đầu tổ chức đấu giá đất đến hết ngày 13/9/2007, tổng số tiền phải thu (theo kết quả trúng đấu giá) là 6.831 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay tổng số tiền đã nộp vào tài khoản của Sở Tài chính mới có 5.481 tỉ đồng. Như vậy, số tiền những tổ chức, cá nhân trúng đấu giá còn nợ lên tới 1.326 tỉ đồng.

Trong số tiền nợ nói trên, có gần 200 tỉ đồng nợ từ trước năm 2006; 539 tỉ là nợ của năm 2006 và 587 tỉ là số nợ phát sinh từ đầu năm tới nay. Ðó là chưa kể tới khoản 1.028 tỉ đồng nợ tiền sử dụng đất và thuê đất mà 3 nhà đầu tư mới được thành phố lựa chọn xây dựng khách sạn 5 sao chưa nộp vào ngân sách.

Quận Cầu Giấy là đơn vị có số nợ cao nhất với con số lên tới 411 tỉ đồng. Kế tiếp là quận Tây Hồ 323 tỉ đồng, Sở Tài chính 224 tỉ đồng...

Giải thích về số nợ đọng này, Sở Tài chính Hà Nội cho biết, phần lớn do hạ tầng kỹ thuật của các dự án đấu giá chưa hoàn chỉnh, chưa bàn giao đất cho người dân nên không thu được nốt 40% tiền trúng đấu giá.

 

=END=

 

- Thu Giữ Ðược Hơn 8 Triệu Ðồng Tiền Giả Loại giấy Polimer

 

(Hà Tĩnh - VNN) Tin từ Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết: Trong lúc nhận tiền trả lãi ngân hàng, cán bộ tín dụng Ngân hàng chính sách huyện này đã phát giác 4 triệu 800 ngàn đồng tiền polimer, mệnh giá 20.000 đồng giả.

Ðó là số tiền do ông Nguyễn Hữu Hùng, trú tại thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) nạp vào ngân hàng ngày 17/9.

Ông Hùng khai nhận đã vay của hai người cùng làng là anh Ðặng Thế Cầm 4 triệu và Ðặng Thế Chiến 800.000đ. Trong khi đó, hai anh Cầm và Chiến khai do ông Trần Văn Lung - chủ thầu xây dựng ở Lào - trả tiền công khi hai người này sang Lào làm thuê cho ông Lung. Ngoài ra, anh Chiến còn nộp thêm cho công an 800.000 đồng tiền giả nữa.

Anh Trương Nho Anh, người cùng thôn cũng đã tự giác đến Công an Cẩm Xuyên để nộp lại 2,5 triệu đồng tiền giả. Tổng cộng, tới nay Công an huyện Cẩm Xuyên đã thu giữ được 8,1 triệu đồng tiền polimer giả.

 

=END=

 

- Người Tiêu Dùng Ðiên Ðầu Vì Giá Cả Hàng Hóa Tăng Cao

 

(Sài Gòn - VNN) Mặc dù thuế suất nhập khẩu nhiều mặt hàng đang theo đà "xuống thang" nhưng một loạt các mặt hàng thiết yếu lại đang bước vào đợt tăng giá mới khiến người tiêu dùng không khỏi bị nhức đầu.

Các doanh nghiệp kinh doanh gas cho biết đã tăng giá bán bình quân từ 2.000 - 3.000 đồng. Cụ thể, từ ngày 19/9, các hãng Mobil Unique, PV Gas, Vinagas tăng 2.000 đồng/bình 12kg. Với loại bình tương tự, giá bán của VT - Gas lên đến 188.000 đồng/bình, tăng 3.000 đồng so với đầu tháng 9.

Theo ông Phạm Ðình Ðức - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Chế biến và Kinh doanh các sản phẩm khí (PVGas), nguyên nhân tăng do nguồn cung bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Từ ngày 1/9, Thái Lan ngưng xuất khẩu gas, trong khi sản lượng gas Việt Nam nhập khẩu từ nước này khoảng 20.000 tấn/tháng. Ðồng thời, giá dầu thế giới đang tăng mạnh (trên 81 đôla một thùng trong ngày 18/9) đã tác động mạnh đến việc tăng giá gas. "Trong tháng tới giá gas trong nước sẽ tiếp tục tăng mạnh " - ông Ðức dự báo.

Ông Ðức cũng cho biết, kể từ đầu tháng 10, Nhà máy Chế biến khí Dinh Cố của PV Gas tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tạm ngưng hoạt động để bảo trì trong thời gian khoảng 20 ngày.

PV Gas cung cấp khoảng 40% sản lượng gas cho thị trường, vì vậy dù các doanh nghiệp có tăng sản lượng nhập khẩu cũng không bù đắp nổi lượng gas thiếu hụt trong nước. "Vào thời cao điểm, có tiền cũng chưa chắc mua được gas "- ông Ðức lo lắng nói.

Nguồn tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam cũng cho hay, giá phôi thép nhập khẩu đang tăng rất mạnh. Tính đến tháng 8/2007, giá phôi thép nhập khẩu là 530 đôla 1 tấn (năm 2006 ở mức 389 đôla).

Bước sang tháng 9/2007, giá phôi thép nhập khẩu lên tới 570 - 580 đôla 1 tấn. Ðể cân đối lợi nhuận, ngay từ đầu tháng 9, một số doanh nghiệp sản xuất thép đã tăng giá lên từ 100.000 - 200.000 đồng 1 tấn.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp thép cho biết sẽ còn tăng giá thép trong thời gian tới bởi nguồn cung ứng phôi thép chính là từ Trung Quốc nhưng nước này vẫn tiếp tục duy trì chính sách hạn chế xuất khẩu các sản phẩm dưới dạng bán thành phẩm.

Kể từ ngày 18/9, giá nhiều loại sữa ngoại cũng bắt đầu tăng thêm khoảng 5-10%. Cụ thể Lactogen hộp thiếc 1kg tăng từ 119.000 đồng lên 122.900 đồng/hộp, Lactogen 1 hộp giấy loại 400g tăng thêm 9.000 đồng, Lactogen 2 hộp thiếc từ 62.900 lên 89.000 đồng/hộp, sữa Meiji tăng từ 177.000 đồng lên 195.000 đồng/hộp. Kể từ đầu tháng đến nay một số hãng sữa ngoại đã 2 lần tăng giá và tổng cộng mức tăng từ 5 -15%.

Tại chợ Cư xá Ngân hàng giá cá điêu hồng tăng từ 20.000 - 22.000 đồng lên 30.000 đồng/kg. Tương tự, thịt heo nạc tăng từ 40.000 đồng lên 50.000 đồng/kg. Giá rau tươi cũng tăng gần gấp đôi. Ngoài ra các loại rau ăn, gia vị cũng tăng lên đáng kể.

Gạo nàng thơm chợ Ðào từ 8.400 đồng lên 8.500đồng/ 1kg, gạo tài nguyên Minh Hải lên mức 6.300 đồng, tăng 300 đồng/1kg, gạo nếp Sáp từ 7.500 đồng lên 7.700 đồng... Tại chợ bán sỉ thịt heo Phạm Văn Hai, giá bán sỉ heo hơi ngày 19/9 là 24.500 đồng/1kg, tăng 500đồng, heo thịt từ 29.000 - 33.000 đồng, tăng bình quân 1.000 đồng/1kg.

Tại các chợ đầu mối rau quả, một số loại như cải ngọt, gừng nội địa, hành củ đỏ, khoai lang, xà lách búp... tăng 200 đồng đến 1.000 đồng/1kg. Riêng giá cải thảo tăng 1.100 đồng lên 5.500 đồng/1kg. Một số tiểu thương cho biết, sở dĩ các mặt hàng này tăng giá vì nhu cầu xuất khẩu tăng cao trong khi lượng cung không đáp ứng kịp....

 

 

*Một loạt các mặt hàng thiết yếu lại đang bước vào đợt tăng giá mới.

 

=END=

 

- Lại Hỗn Chiến Dữ Dội Tại Nhà Máy Lọc Dầu Dung Quất

 

(Quảng Ngãi - VNN) Trong đêm 17, rạng sáng 18/9/07, tại cổng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi) lại xảy ra một vụ hỗn chiến giữa công nhân xây dựng nhà máy lọc dầu và nhân viên Công ty bảo vệ Thiên Long. Vụ loạn đả này được xem là một trong những vụ gây rối nghiêm trọng nhất từ trước đến nay xảy ra tại Dung Quất.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, đội trưởng Ðội bảo vệ, Công ty bảo vệ Thiên Long cho biết diễn biến của sự vụ như sau: Khoảng 22 giờ đêm 17/9, một nhóm công nhân khoảng 7 người mặc đồng phục của Công ty xây dựng Bạch Ðằng (đơn vị đang làm dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất) có giấu sắt trong người khi ra về sau giờ tăng ca.

Phát giác thấy sự việc, nhân viên của Công ty bảo vệ Thiên Long chặn lại, yêu cầu nhóm công nhân này không được mang vật tư của nhà máy ra ngoài. Khoảng 15 phút sau đó, số thanh niên này ra ngoài cổng dùng đá ném vào nhân viên Công ty bảo vệ Thiên Long. Sự vụ chưa dừng lại ở đó, khoảng 1 giờ 30 sáng 18/9, một nhóm công nhân khoảng chừng gần 30 người, ùa vào nhà máy lọc dầu đánh tới tấp nhân viên bảo vệ, khiến lực lượng bảo vệ Thiên Long không kịp trở tay.

Nhóm người này tiếp tục kéo vào dùng tuýp sắt, dao, gậy gộc, xẻng... đập phá phòng làm việc của công ty ngay tại cổng nhà máy lọc dầu. Khi cảnh sát cơ động và Công an Dung Quất đến thì số công nhân này đã tháo chạy. Hậu quả của vụ hỗn chiến đã làm 3 nhân viên bảo vệ bị thương, bàn làm việc, điện thoại và xe hơi của Công ty Thiên Long bị nhóm công nhân hung hãn đập phá tan tành.

Ông Bình cho biết thêm, trong mấy ngày qua lực lượng bảo vệ Thiên Long liên tục phát hiện, ngăn chặn công nhân trộm sắt đem ra ngoài nên một số công nhân tìm cách trả thù. Ngay trong lúc đang nói chuyện thì một nhân viên bảo vệ cho hay, vừa lập biên bản một công nhân lận trong người gần 30 kg sắt, định tẩu thoát ra ngoài. Một nhân viên bảo vệ ngao ngán nói: "Chuyện trộm cắp vật tư (chủ yếu là sắt, thép) của đơn vị thi công nhà máy xảy ra như cơm bữa. Có ngày chúng tôi phát hiện cả chục vụ".

Hiện nay tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất có trên một vạn công nhân làm việc suốt ngày đêm. Mặc dù lực lượng bảo vệ nhà máy đã quản lý khá nghiêm ngặt, ngay cổng ra vào cũng đã được trang bị hệ thống thẻ từ, nhưng vẫn không kiểm soát được tình hình trộm cắp vật tư tại đây. Khi lực lượng bảo vệ làm căng thì số công nhân quá khích này ném đá, tìm cách gây gổ đánh trả thù nhân viên bảo vệ.

Ban quản lý dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất lo lắng, những thiết bị quan trọng của nhà máy đang chuẩn bị đưa về, nếu mất một chi tiết nào đó cho dù rất nhỏ, nhưng giá trị cũng lên đến tiền tỉ, và quan trọng hơn nữa là những thiết bị này được đặt hàng ở nước ngoài, nếu mất mát sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ xây dựng nhà máy. Ðiều đáng nói là liên tiếp những vụ mất cắp, loạn đả ở Dung Quất xảy ra gần đây đã được đích thân Phó thủ tướng CSVN Hoàng Trung Hải, rồi Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp chỉ đạo chính quyền tỉnh Quảng Ngãi và các ngành liên quan phải nỗ lực khắc phục, song đến nay tình hình an ninh trật tự ở Dung Quất vẫn không ổn định.

 

=END=

 

- Trẻ Em Mắc Dịch Bệnh "Tay Chân Miệng" Ngày Càng Nhiều

 

(Sài Gòn - VNN) Chưa bao giờ số trẻ mắc bệnh "tay chân miệng" nhập viện tăng cao như hiện nay. Các bác sĩ điều trị cho rằng, các nhà dịch tễ cần vào cuộc điều tra nguyên nhân

Ngày 18/9, tại Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Ðồng 2 Sài Gòn, nhận số trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện tăng theo từng giờ. Bác sĩ Trần Thị Thúy, Phó Khoa Nhiễm cho biết, từ sáng đến 15 giờ cùng ngày, Khoa Nhiễm đã tiếp nhận thêm 15 trẻ mắc bệnh tay chân miệng, đa số là trẻ dưới 3 tuổi. Theo bác sĩ Thúy, số trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện trong ngày có thể sẽ còn tăng nữa.

Sự gia tăng bất thường của bệnh tay chân miệng suốt 2 tháng nay (những năm trước bệnh thường giảm hẳn vào tháng 7, tháng 8), đã khiến nhiều bác sĩ không ngờ số trẻ mắc bệnh tay chân miệng lại tăng cao như hiện nay. Bệnh nhi nhập viện ngày càng nhiều, các ca nặng ngày càng tăng, các bác sĩ trong Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Ðồng 2 đều cảm thấy "kinh hoàng". Tháng trước, số trẻ mắc bệnh đã tăng đến mức 30 trẻ nằm điều trị mỗi ngày, thế nhưng những ngày gần đây lại tiếp tục tăng "chóng mặt". Ngày 17/9 lên đến 75 ca và chỉ sau 1 ngày (18/9) đã lên đến 82 ca, con số cao nhất từ trước đến nay.

Số ca nặng cũng chiếm tỉ lệ rất cao. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Ðồng 1, cho biết ngày 18/9, trong số 52 trẻ mắc bệnh tay chân miệng đang nằm điều trị (tăng gấp gần 3 lần so với tháng trước) thì số ca bị biến chứng viêm não, viêm cơ tim chiếm gần 70%. Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, mùa của bệnh tay chân miệng là từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 11. Như vậy, hiện mới là đầu mùa bệnh mà số trẻ mắc bệnh đã tăng như vậy thì dự báo cao điểm của bệnh (trong tháng 10 tới) sẽ rất đáng lo ngại.

Tuần trước, một cháu bé mắc bệnh tay chân miệng đã tử vong tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Ðồng 2. Còn tại Bệnh viện Nhi Ðồng 1, bác sĩ Trương Hữu Khanh cũng thừa nhận, dù các bác sĩ rất tích cực điều trị nhưng vẫn có vài trường hợp trẻ mắc bệnh tay chân miệng tử vong do nhập viện quá trễ. Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã tuyên truyền rất nhiều về bệnh này, tuy vậy vẫn còn nhiều bà mẹ chưa biết đến những triệu chứng của bệnh để đưa trẻ đi điều trị sớm.

Ðó là trẻ bị sốt, nổi bóng nước ở miệng, lòng bàn tay, bàn chân, giật mình, hốt hoảng, run tay chân... Nguy hiểm hơn là nhiều ca bệnh có diễn tiến rất nhanh. Cụ thể, ngày 17/9, cháu T.V.M.H, 7 tháng tuổi, ngụ ở quận 7 - Sài Gòn mới có triệu chứng sốt, nổi ít hồng ban ở lòng bàn chân và vẫn bú bình thường nhưng chỉ 2 ngày sau cháu đã bị sốc, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, nhịp tim nhanh, phải thở máy. Ðến 15 giờ ngày 18/9, bác sĩ điều trị cho biết diễn tiến bệnh của cháu cực kỳ xấu, có thể nguy hiểm tính mạng....

Chính vì nhiều ca bệnh có diễn tiến rất nhanh, nguy hiểm đến tính mạng nên nhiều ông bố, bà mẹ có con mắc bệnh tay chân miệng, dù nặng hay nhẹ, đều lâm vào tình trạng hốt hoảng, lo sợ. Chị N.T.H, ngụ ở quận 7 - Sài Gòn buồn rầu kể rằng 2 ngày trước con chị vẫn còn khỏe mà giờ đây đã phải nằm thở máy trong phòng cấp cứu. Còn chị T.P.K, ngụ tại quận Tân Bình - Sài Gòn, cho biết dù bác sĩ bảo trường hợp của con chị nhẹ nhưng chị vẫn luôn thấy hồi hộp và lo sợ vì bệnh này có thể trở nặng và tử vong bất cứ lúc nào. Theo bác sĩ Thúy, số trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện tăng cao như hiện nay chứng tỏ nguồn bệnh lây lan trong cộng đồng là rất lớn.

 

 

*Trẻ 2m mắc bệnh tay chân miệng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Ðồng 2

 

=END=

 

- Việt Nam Mới Có 3 Người Mang Thai Ở Gan

 

(Sài Gòn - VNN) Thai phát triển ở gan là một vị trí thai ngoài tử cung rất hiếm. Cả thế giới ghi nhận được 22-23 ca. Còn ở Việt Nam từ năm 2002 đến nay, các bác sĩ đã thấy được 3 ca.

Năm 2002, một ca thai trong gan đã được ghi nhận tại bệnh viện Hùng Vương-Sài Gòn. Tuổi thai được 2 tháng và cũng đã được giải quyết thành công.

Ngày 19/5/2004, bệnh viện Trung Ương Huế công bố một trường hợp thai 4 tuần tuổi nằm trong gan. Ban đầu, thai bị chẩn đoán sai thành một áp-xe gan nhỏ. Sau khi phát giác một thai nhi trong gan, các bác sĩ đã tiêm thuốc để thai tự teo nhỏ đi.

Ca thứ ba được các bác sĩ của bệnh viện Từ Dũ báo cáo khi tiếp nhận sản phụ tên là L.T.L. (27 tuổi, ở Rạch Giá-Kiên Giang). Chị L. sinh con đầu lòng vào năm 2001, bằng phương pháp sinh thường.

Lần tiếp theo, chị L. mang thai ngoài tử cung. Thông qua kết quả siêu âm và CT scan, các bác sĩ tại bệnh viện Từ Dũ, Trung Tâm Medic, phát giác một thai sống khoảng 22 tuần trong ổ bụng dưới gan phải. Kích thước khối thai là 12x15x17cm. Bánh nhau dày 47mm, xâm lấn gan phải và có mạch máu nuôi xuất phát từ động mạch gan phải.

Chị L. được các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ phẫu thuật lúc 9 giờ 15 sáng ngày 30/8/07. Sau khi mở túi thai ở gan, các bác sĩ lấy ra một em bé gái nặng 600g đã chết. Sau đó, do nhau thai bong ra khỏi gan, gây xuất huyết ồ ạt, nên người mẹ cũng thiệt mạng.

Còn trên thế giới, vào ngày 23/5/2003, hãng tin BBC đã cho biết về một thai nhi đặc biệt ở Nam Phi. Thay vì phát triển bình thường ở trong tử cung của mẹ, thai nhi phát triển trong gan mẹ đủ ngày, đủ tháng. Bé sinh ra nặng 2,8kg. Ðây là em bé sống sót duy nhất trong khoảng hơn 20 trường hợp thai nằm ở gan trên toàn thế giới.

Theo thống kê từ năm 2005-2006 tại bệnh viện Từ Dũ, có khoảng 3-4,6% thai ngoài tử cung.

Bác Sĩ Phan Văn Quyền, chuyên viên của ban giám đốc bệnh viện Từ Dũ, cho biết, vào những năm 1990-1992, có 9% bà mẹ đã chết do thai ngoài tử cung. Vị trí thai ngoài tử cung thường gặp nhất là trứng đã thụ tinh làm tổ trong ống dẫn trứng (95-97%), ở đoạn kẽ là từ 2-4%.

Một vài trường hợp khác, khoảng 1%, trứng đã thụ tinh rơi ra khỏi ống dẫn trứng và có thể làm tổ bất cứ đâu trong ổ bụng. Thai nằm trong gan thực sự cũng là một dạng thai ngoài tử cung.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ, thai nằm trong gan, một nơi rất giàu các mạch máu, cực kỳ hiếm, chỉ khoảng 0,01%.

Thai nhi vẫn được bảo vệ vì nằm trong nhau thai. Nhưng nó lại không nhận được một sự bảo vệ theo đúng chức năng tử cung của người mẹ, mà lại nằm trong một nơi chứa rất nhiều nguy cơ là ổ bụng.

Hầu hết các thai nhi ngoài tử cung đều thoái hóa và chết đi chỉ trong vài tuần.

Bác Sĩ Phan Thanh Hải, giám đốc Trung Tâm Y Khoa Medic, nói: "Ca thai nằm trong gan của sản phụ ở Kiên Giang là một ca thực sự cần phải rút kinh nghiệm, để cho các bệnh nhân sau có cơ hội sống sót."

Phương pháp siêu âm được sử dụng ngày càng nhiều kết hợp với xét nghiệm máu, nên tỷ lệ tử vong do thai ngoài tử cung đã giảm xuống do được phát hiện sớm.

Bên cạnh đó, nếu phát hiện sớm, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp nội khoa mà không cần phải phẫu thuật. Người phụ nữ nhờ đó vẫn còn khả năng sinh đẻ cho những lần sau.

Về trường hợp chị L.T.L., theo Bác Sĩ Hải, sai lầm nằm ở chỗ: "Không phát hiện ra thai trong gan." Các bác sĩ chuyên khoa siêu âm về phụ khoa đã sử dụng đầu dò siêu âm đi ngõ đường âm đạo mà vào, tuy đúng phương pháp nhưng không phát hiện được vị trí thực của thai.

 

medium_VN-thai-gan.jpg

*Hình ảnh siêu âm cho thấy thai nằm trọn trong gan của sản phụ L.T.L., Tiền Giang.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 20-09-07

 

- Miến Ðiện: 1.300 Nhà Sư Biểu Tình 3 Ngày Liên Tiếp Phản Ðối Chính Phủ Quân Sự

 

(Rangoon - VNN) Hôm nay 20-09 các nhà sư Miến Ðiện xuống đường tuần hành ngày thứ 3 liên tiếp phản đối nhà cầm quyền quân sự tăng giá nhiên liệu gây khó khăn cho đời sống dân chúng, cũng như phản đối chính quyền đàn áp những người biểu tình ôn hòa. Các nhà sư tuần hành khắp đường phố Rangoon dưới sự bảo vệ và ủng hộ đông đảo của đồng bào phật tử; đây là một diễn biến tích cực chưa hề xảy ra từ hàng chục năm qua. Trong những ngày đầu, dân chúng vẫn ủng hộ nhưng với thái độ dè dặt vì sợ bị đàn áp. Giới tăng lữ Miến càng thêm phấn khởi; họ tuyên bố sẽ tổ chức tiếp các cuộc tuần hành trong những ngày tới. Các nhà sư xếp hàng hai vừa đi vừa tụng kinh hướng về ngôi chùa lớn Shwedagon, nổi tiếng thủ đô Rangoon với hàng ngàn phật tử tháp tùng. Nhà cầm quyền quân sự đã đóng cửa ngôi chùa này từ vài ngày trước, nơi tụ tập của các nhà sư ở xa về xuất phát các cuộc tuần hành. Bị đóng cửa, đoàn biểu tình hướng về ngôi chùa Sule lớn thứ nhì tại Rangoon cũng dưới sự bảo vệ của các phật tử. Hôm nay người ta không thấy cảnh sát nào bao vây chung quanh đoàn biểu tình như trước, nhưng các công an thường phục bố trí tại các ngã ba đường đoàn biểu tình đi qua. Ngày 10-09 vừa qua chế độ quân sự cho binh sĩ và cảnh sát đóng chốt ngăn chận đoàn nhà sư tuần hành, diễn ra tại nhiều thành phố lớn của Miến. Giới tăng lữ Miến luôn đi đầu trong các cuộc tranh đấu, trước tiên là cuộc đấu tranh chống lại cai trị của đế quốc Anh, kế đó là chống chế độ độc tài quân sự 1962. Họ luôn đóng vai trò chủ yếu trong cuộc đấu tranh đòi dân chủ năm 1988 dù bị đàn áp đẫm máu.

 

Chùa Shwedagon 

* An ninh đóng cửa chùa Shwedagon, các nhà sư tuần hành đến chùa Sule

 

=END=

 

- Ngoại Trưởng Mỹ Hội Kiến Với Tổng Thống Palestine

 

(Ramallah - VNN) Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice rời Jerusalem sau khi hội kiến với Tổng thống Do Thái Shimon Peres, hôm nay 20-09 đến Ramallah tiếp xúc với Tổng thống Mahmoud Abbas chuẩn bị cho hội nghị quốc tế bàn về hòa bình Do Thái-Palestine. Cuộc tiếp xúc bắt đầu vào lúc 09g00 GMT tại Mouqataa, tổng hành dinh của chính phủ Palestine ở Ramallah. Bà Rice cũng đã hội kiến với Thủ tướng Palestine Salam Fayyad.

Tuyên bố với báo chí, ngoại trưởng Rice cho biết hôm qua 19-09 đã gặp ngoại trưởng Do Thái Tzipi Liniv và Thủ tướng Ehud Olmert, cả hai đều bày tỏ "ước muốn có hòa bình". Bà Rice cho biết sẽ gặp Tổng thống Palestine Abbas cũng trong chiều hướng này. Tất cả phải cùng nhau làm việc để có thể tổ chức một hội nghị quốc tế hòa bình Do Thái-Palestine. Ðến giờ một số nước được mời chưa được công bố.

Tính từ đầu năm nay Ngoại trưởng Rice đã đến Cận Ðông 6 lần, khai thông đàm phán Do Thái -Palestine bế tắc từ trên 7 năm qua. Trước khi bà Rice đến Jerusalem, Do Thái tuyên bố "Gaza là kẻ thù". Ðược báo chí hỏi về điều này, bà Rice trả lời là cần phân biệt "tổ chức khủng bố" với dân chúng Palestine. Hamas phản ứng về tuyên bố này của Do Thái, nói rằng họ tiếp tục "có ý đồ gây tội ác, chống lại nhân dân Palestine. Phát ngôn Hamas Sami Abou Zouhri kêu gọi chính quyền Palestine và các nước á rập tẩy chay hội nghị quốc tế Mỹ dự định tổ chức trong những tháng tới. Lực lượng an ninh của Tổng thống Abbas đã bị Hamas tấn công kiểm soát hoàn toàn dải Gaza hồi tháng 6. Hoa Kỳ chưa công bố ngày họp quốc tế về hòa bình Do Thái-Palestine, chỉ nói là trong tháng 11, và còn giữ kín những nước dự định mời. Thủ tướng Do Thái Olmert loan báo hội đồng bộ trưởng Do Thái Palestine chưa đạt được một hiệp ước nguyên tắc nào trước cuộc họp quốc tế. Phản ứng về tuyên bố này, chính quyền Palestine cho rằng thực chất là hình thức chờ đợi của Do Thái.

 

* NT Rice và TT Palestine Abbas.

 

=END=

 

- Cuộc Họp 6 Nước Về Hạt Nhân Bắc Hàn Nối Lại Ngày 27-09

 

(Hán Thành - VNN) Hãng Yonhap ngày 20-09 loan báo được AFP trích dẫn cho biết, cuộc họp 6 nước về hồ sơ hạt nhân Bắc Hàn dự định diễn ra ngày 19-09 đã hoãn lại và sẽ được mở ra vào ngày 27-09 tại Bắc Kinh. Một giới chức Nam Hàn không nêu tên cho Yonhap biết: "Chúng tôi đang chuẩn bị cuộc họp sẽ mở ra vào ngày 27-09". Cũng theo viên chức này, Trung Quốc sẽ loan báo lịch trình cuộc họp mới sau khi tham khảo với các phía. Hôm 17-09 Trung Quốc thông báo cho Nam Hàn biết cuộc họp dự trù trong tuần được hoãn lại, nhưng không nói rõ lý do. Hồi đầu tuần phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ, Sean McCormack, cho biết cuộc họp bị hoãn lại 1 tuần. Ðặc sứ Christoper Hill sẽ lên đường đi Bắc Kinh tham dự vào tuần tới. Trong tuần một phái đoàn chuyên gia Mỹ đã đến Bắc Hàn quan sát việc đóng cửa các cơ sở hạt nhân trở về Mỹ tuyên bố Bắc Hàn thực hiện tốt cam kết đóng cửa cơ sở hạt nhân. Các nhà quan sát nhận định, Hoa Kỳ mong muốn diễn tiến tốt giải trừ hồ sơ hạt nhân Bắc Hàn để rãnh tay đối phó với tham vọng hạt nhân Iran, đang căng thẳng sau tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp: "thế giới nên chuẩn bị chiến tranh trong trường hợp đàm phán với Tehran bất thành."

 

Corée du Nord: les pourparlers devraient reprendre jeudi prochain

* Kim Gye Gwan nhà thương thuyết của Bắc Hàn.

 

=END=

 

- Colombia: Du Kich Farc Ðồng Ý Vai Trò Trung Gian Của Tổng Thống Venezuela

 

(Bogota - VNN) Hãng AFP hôm 20-09 loan tin, du kích mát xít Colombia tuyên bố tán đồng vai trò trung gian của Tổng thống Venezuela trong việc trao đổi con tin giữa họ và chính phủ Colombia. Ông Hugo Chavez đã vượt qua được chướng ngại đầu tiên; Farc cho biết ngày 8-10 họ sẽ gửi 1 đại diện tới Venezuela tiếp xúc. Thượng nghị sĩ Colombia, bà Piedad Cordoba, hôm 19-09 tuyên bố trên đài phát thanh tư Radio Caracol rằng: "Trên nguyên tắc, cuộc thảo luận sẽ diễn ra ở Venezuela. Ðiều này Tổng thống Colombia và Farc đều đồng ý". Giai đoạn tiếp sau là Bogota chỉ định bà Cordoba làm trung gian về hồ sơ con tin. Hoa Kỳ cũng đồng ý cho bà tiếp xúc với 2 thủ lĩnh du kích "Sonia" và "Simon Trinidad", đang bị giam giữ tại Mỹ được du kích yêu cầu trả tự do để trao đổi với 3 kiều dân Mỹ đang trong tay họ. "Simon Trinidad" có biệt danh là Ricardo Palmeras bị bắt vào năm 2004 ở Ecador và bị dẫn độ sang Mỹ sau đó để xét xử về tội bắt cóc 3 người Mỹ: Marc Gonsalves, Thomas Howe và Keith Stannsen. Thượng Nghị Sĩ Cordoba cho biết ngày mai 21-09 bà sẽ gặp các Thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ tại Hoa Thịnh Ðốn, sau đó bay xuống Florida gặp gia đình 3 người Mỹ bị du kích Farc bắt cóc vào tháng 2-2003. Juan Carlos Lecompte, phu quân con tin Ingrid Betancourt nhận định là cuộc gặp gỡ tới giữa Chavez và đại diện Farc là một "bước tiến lớn". Ðối với ông, điều quan trọng là bắt đầu và cho đây là lần đầu tiên từ 5 năm rưởi qua ông cảm thấy lạc quan. Tuy nhiên ông Lecompte ghi nhận là cuộc thương thảo còn nhiều khó khăn và kéo dài. Cuộc gặp gỡ này diễn ra trong bối cảnh du kích Farc và Tổng thống Uribe còn nhiều bất đồng. Farc đòi thiết lập một vùng phi quân sự rộng 800 cây số vuông để trao đổi con tin do họ giam giữ và du kích hiện đang trong tay chính quyền Bogota. Còn Tổng thống Uribe thì khẳng định chống lại bất cứ hình thức phi quân sự nào, và từ chối cuộc gặp gỡ giữa Muralanda và Chavez trên lãnh thổ Colombia. Hôm 19-09 phó Tổng thống Francisco Santos đã yêu cầu Thượng nghị sĩ Cordoba và Tổng thống Chavez hãy giữ kín tất cả chi tiết thảo luận trước khi có kết quả. Phó Tổng thống Colombia cho rằng đàm phán không thể diễn ra công khai trước ống kính và micro của các ký giả.

 

Otages en Colombie: le médiateur Hugo Chavez franchit un premier obstacle

* TT Venezuela Chavez sẽ đàm phán với thủ lĩnh du kích Farc về con tin.

 

=END=

 

- Liên Hiệp Quốc Bác Ðơn Xin Gia Nhập Của Ðài Loan

 

(Liên Hiệp Quốc - VNN) Hãng AP ngày 20-09 loan tin, hôm qua Liên Hiệp Quốc đã bác đơn xin gia nhập của Ðài Loan trong khóa họp Ðại Hội Ðồng lần thứ 62 mở ra từ đầu tuần. Phản ứng về sự từ chối này, David Wang, phát ngôn bộ Ngoại giao Ðài Loan cho biết, quyết định không ngăn chận đảo quốc tiếp tục con đường này với tất cả nỗ lực. Ðài Loan đã bị loại khỏi Liên Hiệp Quốc nhường ghế lại cho Trung Cộng năm 1971, lúc đó là họ thành viên Liên Hiệp Quốc dưới tên Cộng hòa Trung Quốc. Trong lần nỗ lực xin gia nhập kỳ này, đảo quốc lấy tên là Ðài Loan. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon hôm 19-09 tuyên bố đơn xin gia nhập của Ðài Loan không hợp pháp. Ðây là lần thứ 15 trong 15 năm liên tiếp đơn xin gia nhập của Ðài Loan bị bác. Ðại sứ Trung Cộng tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố trước Liên Hiệp Quốc rằng, vấn đề Ðài Loan là việc nội bộ của Trung Quốc. Tổng Thống Ðài Loan Trần Thủy Biển dự đinh mở trưng cầu dân ý vào năm tới để thăm dò dân chúng có ủng hộ xin gia nhập Liên Hiệp Quốc dưới cái tên Ðài Loan hay không. Hoa Kỳ và Trung Quốc phản đối cuộc trưng cầu dân ý, cho rằng việc này có thể dẫn đến bất ổn tại khu vực eo biển Ðài Loan. Ðài Loan và Hoa lục chia cắt sau cuộc nội chiến chấm dứt năm 1949. Lúc bấy giờ Mao Trạch Ðông cai trị toàn lục địa và Tưởng Giới Thạch bại trận kéo khoảng 1 triệu quân còn lại chạy sang đảo Ðài Loan lập chính phủ mới. Hiện giờ Trung Cộng với chủ trương "một nước Trung Hoa duy nhất", luôn tìm mọi cách cô lập Ðài Loan trên sân khấu chính trị quốc tế. Trong tháng qua có trên nửa triệu người biểu tình ủng hộ Ðài Loan gia nhập Liên Hiệp Quốc.

 

Taiwanese demonstrators display a placard in support of the island's latest bid for United Nations membership, in Kaohsiung, southern Taiwan, 15 Sep 2007

* Dân chúng biểu tình ủng hộ Ðài Loan gia nhập Liên Hiệp Quốc.

 

=END=

 

- Pakistan: Ấn Ðịnh Bầu Tổng Thống Ngày 6-10

 

(Islamabad - VNN) Một giới chức Ủy Ban bầu cử Pakistan ngày 20-09 loan báo cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra ngày 6-10. Tổng thống Pervez Musharraf sẽ là ứng viên nhiệm kỳ 2 trong năm năm tới. Tổng thống Musharraf chấp nhận từ bỏ chức vụ đứng đầu quân đội sau khi đắc cử, trong khi đối lập phản đối mạnh mẽ cho là vi hiến. Giới chức Ủy ban bầu cử không nêu tên cho phóng viên AP biết, ghi danh bầu cử sẽ mở ra từ ngày 27-09 và quốc hội liên bang và hội đồng địa phương sẽ bỏ phiếu vào ngày 6-10. Quyết định này được đưa ra sau khi ông Musharraf nhiều lần đàm phán mật với cựu Thủ tướng lưu vong Benazir Bhutto; các dân biểu đảng của bà sẽ ủng hộ ông Musharraf với điều kiện là ông phải từ bỏ chức vụ đứng đầu quân đội và nhường lại ghế Thủ tướng cho bà. Bà Bhutto dự định về nước vào tháng tới. Tòa án Tối Cao đang cứu xét nhiều đơn kiện do đối lập nạp trong những tháng qua, họ đòi cuộc bỏ phiếu diễn ra vào giữa tháng 1-2008. Ðối lập tố cáo ông Musharraf lẫn lộn giữa vai trò lãnh đạo quốc gia và chỉ huy quân đội; họ yêu cầu tòa án Tối cáo phán quyết bất hợp pháp đối với 1 quân nhân tại ngũ ứng cử Tổng thống. Tướng Musharraf lên cầm quyền từ 8 năm nay sau một cuộc đảo chánh không đổ máu, tuyên bố ông sẽ từ bỏ chức vụ đứng đầu quân đội sau khi đắc cử. Quyết định của Tòa Án Tối cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chính trị của ông Musharraf; nhiệm kỳ của ông sẽ mãn vào ngày 15-11. Trong khi các nhà phân tích nhận định, Tổng thống có thể ban hành tình trạng khẩn cấp nếu tòa án phán quyết gây bế tắc cho cuộc bỏ phiếu. Ông Musharraf chắc chắn sẽ được bầu vì khối dân biểu ủng hộ ông chiếm đa số tại quốc hội. Trong bối cảnh này, một video mới sẽ được phổ biến trong vài ngày tới, trong đó Osama bin Laden tuyên chiến với Tổng thống Puvez Musharraf, cho rằng ông là kẻ thù của hồi giáo. Một thông điệp tiếp sau đó của phó tướng Al-Qaida, Aymand al Zawahri tuyên bố là Mỹ sẽ bị đánh bại tại A Phú Hãn và Iraq cũng như tại các mặt trận khác. Các thông điệp mới của thủ lãnh và phụ tá Al-Qaida được phổ biến tiếp theo một thông điệp của Osama bin Laden nhân kỷ niệm 6 năm Al-Qaida tấn công vào lãnh thổ Mỹ sát hại gần 3.000 nhân mạng.

 

* Tướng Pervez Musharraf hứa nếu đắc cử sẽ từ chức đứng đầu quân đội.

 

=END=

 

- Tổng Thống Iran Bị Thành Phố Nữu Ước Từ Chối Ðặt Vòng Hoa Tại Ground Zero

 

(Nữu Ước - VNN) Tổng thống quá khích Iran Mahmoud Ahmadinejad sẽ không được cho phép tới đặt vòng hoa tại Ground Zero nhân dịp ông đến Nữu Ước vào tuần tới tham dự Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc. Thành phố đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Iran đến đặt vòng hoa tại vị trí World Trade Center nơi gần 3.000 thiệt mạng trong vụ Al-Qaida cướp máy bay tấn công làm sụp đổ hai tòa nhà song lập WTC. Phát ngôn cảnh sát Nữu Ước, Paul Browne ngày 19-09 giải thích rằng, yêu cầu này của lãnh đạo Iran bị bác bỏ vì vị trí này không đón du khách trong thời gian xây cất. Ông Browne cũng giải thích thêm rằng sự từ chối vì lý do an ninh sau cuộc họp của cơ quan cảnh sát Nữu Ước, an ninh cảnh và an ninh bảo vệ các yếu nhân. Ðại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Zalmay Khalilzad, nhấn mạnh rằng Mỹ không ủng hộ nỗ lực của Iran sử dụng vị trí này trang trí cho một bức hình. Trong khi đó Mohammad Mir Ali Mohammadi, đặc sứ của Iran tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố chưa chính thức loan báo cho Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad về sự từ chối này. Ông hy vọng cảnh sát Nữu Ước xét lại quyết định.

Phát ngôn tòa Bạch Ốc, Gordon Johndore, mạnh lời hơn khi nói, Ground Zero là nơi gần 3.000 dân Mỹ chết vì khủng bố, cảnh sát Nữu Ước sẽ không cho phép lãnh đạo một nước hậu thuẫn đến viếng địa điểm này. Tổng thống Iran sẽ đến Nữu Ước ngày 23-09 tham dự khóa họp của Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc. Mahmoud Ahmadinejad sẽ đọc diễn văn vào buổi chiều ngày 25-09, sau đó là diễn văn của Tổng thống George W. Bush. Chuyến đi của ông Mahmoud Ahmadinejad diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng trầm trọng về hồ sơ hạt nhân. 5 nước thành viên thường trực Hội Ðồng Bảo An sẽ họp tại Hoa Thịnh Ðốn vào tuần tới thảo luận về một nghị quyết mới trừng phạt Iran.

 

He is coming to New York City next week and made the request early enough. Still though he was denied by the New York Police Department.

* TT Iran, Ahmadinejad bị cảnh sát Nữu Ước từ chối đến Ground Zero.

 

=END=

 

- Liban: Nổ Xe Bom Làm Thiệt Mạng Một Dân Biểu Chống Syria

 

(Beirut - VNN) Hãng Reutes ngày 20-09 loan tin, một vụ nổ xe bom xảy ra hôm qua 19-09 tại phía đông thủ đô Beirut làm thiệt mạng dân biểu Antoine Ghanem 64 tuổi, thuộc cánh Thiên Chúa giáo có xu hướng chống Syria. Vụ nổ diễn ra trước không đầy 1 tuần lễ nữa quốc hội bầu Tổng thống mới. Nổ bom xảy ra gần khách sạn Metropolitan trong khu người Thiên Chúa giáo Sin el Fi làm ít nhất 7 người chết và trên 30 người bị thương. Ðài truyền hình chiếu hình ảnh tại hiện trường nhiều xe còn đang cháy, xe cứu thương mở còi inh ỏi đến cứu những người bị thương. Thủ tướng Liban Fouad Siniora gửi thư cho Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc yêu cầu giúp chuyên viên kỹ thuật mở cuộc điều tra vụ nổ khủng bố. Trong thư Thủ tướng Siniora viết: "vụ ám sát chính trị kinh hoàng xảy ra trong hàng loạt vụ tấn công liên tiếp nhắm vào các nhà chính trị Liban". Tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, đại diện thường trực Pháp, Jean Maurice Ripert, chủ tịch luân phiên Hội Ðồng Bảo An tuyên bố: "Vụ nổ tại khu người Thiên Chúa giáo nhắm sát hại 1 dân biểu, Hội đồng lên án tất cả hành động gây bất ổn tại Liban, đặc biệt vào thời điểm quan trọng này". Tòa Bạch Ốc có phản ứng nhanh chóng, cho rằng vụ nổ này một lần nữa cho thấy Syria luôn "gây bất ổn" cho nước láng giềng, đặc biệt xảy ra chỉ còn 6 ngày nữa quốc hội họp bầu ra tổng thống mới thay thế Tổng thống Emile Lahoud. Từ 3 năm rưởi nay thủ đô Beirut là diễn trường của nhiều vụ nổ bom, đã làm 7 người chết, đa số là các nhà chính trị chống Syria. Hồi tháng 6 dân biểu Walid Eido và 9 người khác đã thiệt mạng do một vụ nổ xe bom. Tháng 12-2006, bộ trưởng Kỹ nghệ Pierre Germayel đã bị một nhóm võ trang ám sát. Việc ám sát dân biểu Ghanem làm giảm phe đa số xuống còn 68 ghế trong liên minh chính phủ, trong tổng số 128 dân biểu quốc hội, nhưng vẫn còn 3 ghế cao hơn đa số tuyệt đối, chỉ cần 65 ghế để đạt thắng lợi.

 

* Nổ xem bom phía đông Beirut giết hại 1 dân biểu và 7 thường dân.

 

=END=

 

- Iraq: Quân Mỹ Bắt Giữ Một Sĩ Quan Iran

 

(Baghdad - VNN) Hãng AP ngày 20-09 loan tin, quân đội Mỹ loan báo đã bắt giữ một sĩ quan Iran tại thành phố Sulaimaniyah của người Kurd ở miền bắc Iraq gần biên giới Iran. Theo tin trên người bị bắt là một sĩ quan thuộc lực lượng Quds, đơn vị tinh nhuệ thuộc Vệ binh cách mạng Iran. Sĩ quan này bị buộc tội vận chuyển các thiết bị gây nổ, và các loại bom các nhóm nổi dậy thường dùng trong những cuộc tấn công quân Mỹ và Iraq trên đường giao thông. Thông cáo của quân đội Mỹ cho biết, nguồn tin tình báo cũng cho thấy viên sĩ quan Iran có dính líu tới những hoạt động thâm nhập và đào tạo các tay súng ngoại quốc ở Iraq. Thời gian qua, quân đội Mỹ thường lên án lực lượng Quds đã giúp vũ trang và huấn luyện cho người Shiite chống Mỹ và chính quyền Iraq dù Tehran luôn phủ nhận.

Chính quyền Bush đang xem xét đưa Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách các tổ chức khủng bố. Ngày 28-08 vừa qua, quân Mỹ đã bắt giữ tại 1 khách sạn lớn ở Baghdad 1 nhóm người Iran làm việc với bộ năng lượng Iraq, họ được thả ra vài giờ sau khi chính phủ Iraq xác minh. Quân Mỹ luôn giam giữ 5 người Iran bị bắt từ ngày 11-01-2007 tại vùng Kurdistan của Iraq, lên án họ cung cấp phương tiện cho các nhóm nổi dậy. Tehran nói đó là các nhà ngoại giao. Trong khi đó tư lệnh phó lực lượng Mỹ, tướng Ray Odierno xác định là các vụ bạo động tại Iraq đã giảm đáng kể từ tháng 2-2006.

 

 

 

=END=

 

- Thái Lan: Quốc Vương Phê Chuẩn Thay Ðổi Tư Lệnh Quân Ðội

 

(Bangkok - VNN) Hãng Reuters ngày 19-09 loan tin, quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej đã phê chuẩn dề nghị của quân đội, bổ nhiệm chức vụ tân Tư lệnh quân đội, tướng Anupong Paochinda, thay thế Tướng Sonthi Boonyaratkalin, sẽ nghỉ hưu vào cuối tháng 9. Quyết định này có hiệu lực từ 1/10. Việc tướng Sonthi nghỉ hưu đã được giữ kín trong thời gian qua. Người ta chưa biết vai trò mới của tướng Sonthi, thường tung tin thăm dò dư luận ông sẽ tham gia chính trường để hoàn tất hồ sơ tham nhũng cựu Thủ tướng Thaksin. Sau khi vua Bhumibol phê chuẩn, tướng Sonthi nói rằng tướng Anupong là người phù hợp nhất, cả về trí tuệ và thể chất. Ông ấy là một người tốt và trong sạch. Tướng Anupong là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia. Tướng Saprang Kalayanamitr, được bổ nhiệm vào chức thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Việc bổ nhiệm được công bố vào dịp kỷ niệm 1 năm đảo chính 19-09 do Tướng Sonthi đứng đầu lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Sự thay đổi các chức vụ quan trọng quân đội Thái diễn ra trong bối cảnh dân chúng Thái sắp bầu quốc hội vào ngày 23-12 tới. Trong số 3 chính đảng tham gia, đang Dân chủ đối lập dưới thời Thủ tướng Thaksin trở thành đảng mạnh nhất, có thể về đầu trong cuộc bầu cử.

 

Tướng Anupong

 

 

 

 

 

 

* Tướng Anupong Paochinda tân Tư lệnh quân đội Thái.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy